วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2554

นับ กับ คัด ต่างกันยังไง

มันเป็นประสบการณ์ครั้งแรกๆที่ผมไปซื้อเสื้อเชิ๊ตที่ตลาดโรงเกลือมาขาย วันนั้นไปถึงแต่เช้าตรู่ประมาณ7โมงกว่าก็ถึงแล้ว ออกจากกรุงตั่งแต่ตี4เพื่อที่จะไปหาร้านเสื้อเชิ๊ตที่ถูกเงินและถูกใจ
หาไปได้ซักพักก็เจอละครับ ก็ร้านเดียวกับร้านประจำที่ซื้ออยู่ตอนนี้นี่แหละ ไปถึงก็สอบถามราคาไปเรื่อย คนขายก็พาไปดูของครับคุณภาพก็ตามราคาครับ มีตั้งแต่ 18-90 บาท
คนขายหันมาบอกกับผมว่า มีถูกกว่านี้อีกนะครับ แต่ต้องนับ มาถึงตอนนี้ผมงงละ เลยถามไปตรงๆกับคนขายว่า นับคืออะไรต่างกะคัดตรงไหน ได้คำอธิบายแบบไม่ค่อยชัดติดเขมรว่า

แบบนับ = คนขายจะนำเสื้อมามัดรวมกันเป็นจำนวน 10 ตัว ต่อ 1 มัด แต่ผู้ซื้อไม่สามารถแกะเสื้อเหล่านั้นดูตำหนิทีละตัวได้ครับ ทำได้เพียงดูสีคร่าวตำหนิคร่าวๆแก้มัดไม่ได้แล้วซื้อยกมัดเลย ในนั้นจะมีทั้งเสื้อดี เสื้อขาด เสื้อเปื้อน ผมเคยลองซื้อแบบวิธีนับมาแล้วครับ ปรากฎว่า"จุก"ครับ เสียประมาณครึ่งนึง แต่เค้าคิดราคาตัวละ 10 บาทเท่านั้นครับ เพราะงั้นมัดนึงตก 100 บาท เท่านั้นเอง แต่ขอบอกก่อนเลยถูกก็จริงแต่สีกับลายไม่ค่อยมีสวยครับ

แบบคัด = ตามรูปด้านล่างเลยครับ มีเป็นกองๆเลย บางทีคนขายจะแยกให้เราแล้ว ระหว่างผ้าสี กับผ้าลาย จะได้คัดได้สบายขึ้นครับ ผ้าที่นำมาให้คัดก็คือจากมัด10ตัวนั่นแหละครับแต่เราคัดสภาพได้ตามสบายเอาก็เอาไม่เอาก็ไม่เป็นไร

                                           รูปนี้เป็นหัวผ้าusครับสภาพสวยเลย

หางผ้า = สามารถคัดได้เลยครับกองสูงท่วมหัวก็มี ของดีๆก็พอมีเหลืออยู่บ้าง แต่สีไม่ค่อยมีสวยครับ อีกอย่างเสียเวลาเป็นที่สุด

                                          กองนี้แหละครับคือหางผ้าถูกสุดของการคัด

คงได้ความรู้ไปไม่มากก็น้อยนะครับสำหรับการซื้อผ้าคัดกับนับที่ตลาดโรงเกลือ ครั้งหน้าผมจะมาว่าถึงเรื่องราคา แก้ทรงเสื้อ รีด แล้วก็ราคาซักครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น